วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2556


สรุปงานวิจัย

เรื่อง 


ผลการจัดประสบการณ์แบบโครงการที่มีต่อพัฒนาการของพฤตกรรมด้านสังคม 
ของเด็กปฐมวัยและเด็กปฐมวัยที่มีความตองการพิเศษในห้องเรียนรวม 

                  การสร้างคนคือการสร้างชาติ การสร้างคนให้มีคุณธรรมนําความรู้นั้น ต้องเริ่มตั้งแต่ปฐมวัย 
การมีความรู้ การเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวมที่มีคุณภาพตั้งแต่วัยเด็ก จะเป็นรากฐานที่สําคัญของการเรียนรู้
ในวัยต่อมาและเป็นการเริ่มตนที่ดี การสร้างคนที่มีทั้งความดี ความเก่ง และมีความสุข เป็นคุณภาพ
สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้สําหรับเด็กปฐมวัย
               การเรียนรู้จึงเป็นกระบวนการสําคัญที่ถือว่าเป็นรากฐานของการพัฒนาทางด้านสติปัญญา
แต่ถ้าหากเด็กมีความบกพร่องในการรับรู้แล้ว ก็จะบกพร่องในด้านของการเรียนรู้ควบคู่ไปด้วย อุปสรรค
ของการเรียนรู้ในเด็กปฐมวัยเกิดจากสภาพความผิดปกติของร่างกาย

ความมุ่งหมายของการวิจัย 

 1. เพื่อศึกษาพฤติกรรมด้านสังคมของเด็กปฐมวัยปกติและเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
ในห้องเรียนร่วมที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการ 
 2. เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงพัฒนาการต่อพฤติกรรมด้านสังคมของเด็กปฐมวัยปกติและ
เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษในห้องเรียนร่วมที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการ

ความสําคัญของการวิจัย 

 ผลจากการวิจัยครั้งนี้จะทําให้ผู้วิจัยได้ทราบถึงวิธีการจัดการเรียนการสอนของเด็กปฐมวัยที่มี
การเรียนร่วมกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษที่ใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบโครงการเพื่อเป็นแนวทาง
สําหรับผู้ที่มีบทบาทในการจัดการศึกษาในระดับปฐมวัยรวมถึงผู้ที่มีความสนใจ นําไปใช้เป็นแนวทาง
ในการจัดการเรียนร่วมในระดับปฐมวัยต่อไป 

ขอบเขตของการวิจัย 

 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา 

 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยที่อยู่ในห้องเรียนร่วม จํานวน 30 คน โดยแบ่งเป็น
เด็กปฐมวัยปกติ ชาย – หญิง จํานวน 25 คน และเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ ชาย – หญิง 
จํานวน 5 คน อายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กําลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 
2551 ของโรงเรียนเกษมพิทยา สังกัดสํานักบริหารงานคณะกรรมการการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จังหวัดกรุงเทพมหานคร 

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า 

 กลุ่มตัวอย่างที่ใช่ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยที่อยู่ในห้องเรียนร่วม อายุระหว่าง 5-6 ปี 
จํานวน 15 คน ที่กําลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 ของโรงเรียน
เกษมพิทยา สังกัดสํานักบริหารงานคณะกรรมการการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จังหวัดกรุงเทพมหานคร 
ซึ่งมีขั้นตอนการเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) 1 ห้องเรียน 
จากจํานวน 2 ห้องเรียน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 

 1. แผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการ 
 2. แบบสังเกตพัฒนาการของพฤติกรรมด้านสังคม 

ตัวแปรที่ศึกษา

 1. ตัวแปรอิสระได้แก่ การจัดประสบการณแบบโครงการ  
 2. ตัวแปรตาม ได้แก่ พฤติกรรมด้านสังคม 

กรอบแนวคิดในการวิจัย 

 การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ศึกษาแนวคิดทฤษฎี งานวิจัยเพื่อสังเคราะห์เป็นกรอบ
แนวคิดในการทําวิจัย ที่ส่งเสริมพัฒนาการของพฤติกรรมด้านสังคมของเด็กปฐมวัยและเด็กปฐมวัยที่มี
ความต้องการพิเศษในห้องเรียนร่วมที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการ ซึ่งการจัดประสบการณ์
แบบโครงการเป็นรูปแบบนวัตกรรมการสอนที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้ค้นพบศักยภาพของตนเองและ 8
เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง ผ่านกระบวนการเลือกหัวเรื่องที่เด็กสนใจ

สมมติฐานการวิจัย 

 เด็กปฐมวัยปกติและเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษในห้องเรียนร่วมมีระดับพัฒนาการ
ของพฤติกรรมด้านสังคมสูงขึ้นหลังจากที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการ 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น